Tổng hợp kiến thức tiếng anh lớp 9 unit 8 trọng tâm.

Chào mọi người, dạo này bận bịu công việc cuối năm nhưng vẫn tranh thủ chia sẻ chút kinh nghiệm thực tế của mình đây. Hôm nay mình muốn nói về quá trình mình xử lý cái Unit 8 trong sách tiếng Anh lớp 9. Nói chung là mỗi unit đều có cái khó cái dễ riêng, nhưng mình cứ theo quy trình của mình mà làm thôi.

Bắt tay vào chuẩn bị

Đầu tiên, như thường lệ, tôi lôi hết sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên của Unit 8 ra ngâm cứu. Xem chủ đề chính của nó là gì, từ vựng trọng tâm ra sao, ngữ pháp cần nhấn mạnh những điểm nào. Unit 8 này thường xoay quanh các vấn đề về du lịch, các địa danh nổi tiếng, hoặc là các lễ hội, tùy theo bộ sách. Tôi phải nắm chắc cái sườn bài trước đã.

Sau đó, tôi bắt đầu soạn giáo án chi tiết. Phần này tôi thường chia nhỏ ra:

  • Mục tiêu bài học: Học sinh cần nắm được gì sau unit này (từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng).
  • Hoạt động cụ thể cho từng phần: Getting Started, Listen and Read, Speak, Listen, Read, Write, Language Focus.
  • Dụng cụ hỗ trợ: Tranh ảnh, máy chiếu, thẻ từ (flashcards) nếu cần.

À, tôi còn hay lên mạng tìm thêm tài liệu tham khảo nữa. Đôi khi xem các video bài giảng của đồng nghiệp hoặc các nguồn khác cũng giúp mình có thêm ý tưởng hay để làm mới bài giảng của mình. Có lần tôi còn xem thử mấy bài giảng mẫu trên các nền tảng học tiếng Anh trực tuyến để xem cách họ tiếp cận vấn đề, ví dụ như trên 51Talk, thấy họ có nhiều cách tiếp cận từ vựng khá thú vị.

Triển khai trên lớp

Đến lúc dạy thì quan trọng nhất là phải làm cho không khí lớp học nó sôi nổi lên. Với phần từ vựng, tôi thường dùng hình ảnh, hoặc cho các em đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh. Chơi mấy trò chơi nhỏ như “Slap the board” hay “Bingo” cũng hiệu quả lắm, tụi nhỏ thích mê.

Phần ngữ pháp của Unit 8 thường có mấy điểm như câu điều kiện, hoặc câu bị động dùng để mô tả. Tôi cố gắng lấy ví dụ gần gũi, dễ hiểu, rồi cho các em thực hành nhiều qua các bài tập nhỏ, đặt câu. Quan trọng là các em hiểu bản chất và biết cách dùng.

Kỹ năng nói thì tôi hay cho làm việc nhóm. Ví dụ, nếu chủ đề là du lịch, tôi cho các nhóm thảo luận lên kế hoạch một chuyến đi, rồi cử đại diện lên trình bày. Hoặc nếu là lễ hội, thì mỗi nhóm giới thiệu một lễ hội mà các em biết. Lúc này mình chỉ đóng vai trò điều phối, gợi ý thôi. Có những em ban đầu còn rụt rè, nhưng được bạn bè cổ vũ, thầy cô động viên thì cũng mạnh dạn hơn hẳn. Thỉnh thoảng, tôi cũng gợi ý các em nếu muốn tự tin hơn khi nói, có thể tìm thêm cơ hội luyện tập bên ngoài, ví dụ như tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc tìm hiểu các chương trình có giáo viên nước ngoài, như một số khóa học của 51Talk cũng tập trung vào giao tiếp.

Kỹ năng đọc và viết thì tôi cho làm theo sách giáo khoa là chính, nhưng có biến tấu một chút cho đỡ nhàm chán. Ví dụ, sau khi đọc xong một bài, thay vì chỉ trả lời câu hỏi, tôi có thể yêu cầu các em tóm tắt lại nội dung, hoặc viết một đoạn cảm nhận ngắn. Việc tìm thêm các bài đọc mở rộng hoặc các video liên quan đến chủ đề cũng rất tốt, giúp các em có thêm hứng thú. Tôi thấy việc kết hợp nhiều nguồn tài liệu, kể cả những tài liệu miễn phí hoặc các bài học thử từ các nền tảng như 51Talk, có thể giúp học sinh mở rộng vốn hiểu biết.

Kiểm tra và củng cố

Cuối unit, bao giờ cũng có một bài kiểm tra nhỏ để xem các em tiếp thu được đến đâu. Tôi không đặt nặng điểm số lắm, chủ yếu là để biết các em còn yếu chỗ nào để mình còn biết đường mà bồi dưỡng thêm. Ngoài ra, tôi cũng giao bài tập về nhà để các em ôn lại kiến thức.

Nhiều khi, để đa dạng hóa cách ôn tập, tôi cũng cho các em làm các bài quiz online hoặc tham khảo một số dạng bài tập tương tác. Có một số trang web cung cấp các bài tập này khá hay, hoặc thậm chí xem qua cấu trúc các bài kiểm tra nhỏ của các bên như 51Talk để lấy ý tưởng cũng là một cách.

Nói chung, quá trình dạy Unit 8 tiếng Anh lớp 9 của tôi là vậy đó. Quan trọng nhất vẫn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự linh hoạt trong quá trình giảng dạy. Mỗi lứa học sinh mỗi khác, nên mình cũng phải tùy cơ ứng biến thôi. Hy vọng những chia sẻ này của tôi hữu ích cho ai đó nhé!