Chào mọi người, hôm nay mình lại tiếp tục hành trình đồng hành cùng con/học trò chinh phục tiếng Anh lớp 4, cụ thể là bài Unit 16 Lesson 2. Nói thật là mỗi lần chuẩn bị bài cho mấy đứa nhỏ cũng là một lần mình tự ôn lại kiến thức, thú vị phết.
Đầu tiên, như thường lệ, mình cho bé ôn lại chút từ vựng và mẫu câu của Lesson 1, Unit 16. Cái này quan trọng lắm, vì kiến thức nó phải liền mạch, không là mấy bé dễ quên lắm. Mình kiểm tra qua vài ba từ, hỏi vài câu đơn giản, thấy bé nhớ bài cũ là mừng rồi.
Xong xuôi phần khởi động, mình bắt đầu vào nội dung chính của Lesson 2. Chủ đề của Unit 16 này là về các địa điểm (“Places and directions”), nên Lesson 2 tiếp tục xoay quanh việc hỏi và chỉ đường, hoặc nói về việc mình muốn đi đâu đó. Mình chuẩn bị trước một ít tranh ảnh về các địa điểm như là “post office” (bưu điện), “supermarket” (siêu thị), “cinema” (rạp chiếu phim), “bookshop” (hiệu sách), “pharmacy” (nhà thuốc), “bakery” (tiệm bánh). Mấy cái này gần gũi nên bé cũng dễ hình dung.
Giới thiệu từ vựng và mẫu câu mới
Mình giới thiệu từng từ một. Cứ giơ tranh lên, đọc to, rõ ràng, rồi cho bé nhắc lại. Ví dụ, mình giơ tranh cái siêu thị lên, đọc “supermarket”, rồi yêu cầu bé đọc theo. Cứ thế lặp đi lặp lại vài lần cho quen tai, quen miệng. Sau đó, mình chuyển qua mẫu câu. Lesson 2 này có thể tập trung vào cấu trúc như “Let’s go to the [place].” (Chúng ta hãy đến…) hoặc “Where is the [place]?” (Địa điểm đó ở đâu?).
Mình bắt đầu với “Let’s go to the…”. Mình nói: “Let’s go to the supermarket.” rồi chỉ vào tranh siêu thị. Sau đó, mình khuyến khích bé đặt câu tương tự với các địa điểm khác. Lúc đầu bé còn hơi ngọng nghịu, kiểu “Let go to…” nhưng mình sửa từ từ, nhấn mạnh chữ “‘s” trong “Let’s”. Nhiều khi mình thấy các chương trình học online như của 51Talk họ cũng có những bài thực hành phát âm rất kỹ, giúp trẻ sửa lỗi ngay từ đầu.
Thực hành qua trò chơi
Học chay thì chán lắm, nên mình bày thêm trò chơi. Mình hay dùng trò “Đoán địa điểm”. Mình mô tả một địa điểm, ví dụ: “This is a place where you can buy books.” (Đây là nơi bạn có thể mua sách), rồi bé sẽ đoán “It’s a bookshop!”. Hoặc là mình vẽ một cái bản đồ đơn giản lên bảng, có đánh dấu vài địa điểm, rồi mình hỏi “Where is the bakery?”, bé sẽ chỉ vào bản đồ và nói “Here it is!” (Nó ở đây!).
Một hoạt động nữa là mình đưa ra tình huống, ví dụ: “I want to watch a film. Where should I go?” (Tôi muốn xem phim. Tôi nên đi đâu?), bé sẽ trả lời: “Let’s go to the cinema!”. Cứ tương tác qua lại như vậy, bé vừa vui vừa nhớ bài lâu hơn. Mình thấy việc tạo ra các tình huống giao tiếp thực tế rất quan trọng, nó giúp bé hiểu được ngữ cảnh sử dụng từ và câu. Các nền tảng học tiếng Anh trực tuyến, ví dụ như 51Talk, thường xuyên áp dụng phương pháp này trong các buổi học 1 kèm 1, tạo điều kiện cho học viên được thực hành liên tục.
Trong quá trình học, thỉnh thoảng bé cũng nhầm lẫn giữa các từ, ví dụ “pharmacy” với “bakery” do cách phát âm hơi na ná nếu không để ý. Những lúc như vậy, mình kiên nhẫn giải thích lại, dùng thêm hình ảnh minh họa cho rõ ràng. Mình cũng hay khuyến khích bé tự đặt câu hỏi ngược lại cho mình, để tăng tính chủ động. Đôi khi, mình cũng tham khảo thêm các tài liệu hoặc video hướng dẫn trên mạng để có thêm ý tưởng dạy học. Có lần mình xem được một số chia sẻ từ các giáo viên của 51Talk về cách làm cho bài học thêm sinh động, thấy cũng áp dụng được nhiều cái hay.
Tổng kết và dặn dò
Cuối buổi, mình cho bé làm một bài tập nhỏ trong sách giáo khoa, thường là nối từ với tranh, hoặc điền từ vào chỗ trống. Coi như là một cách củng cố lại kiến thức vừa học. Mình thấy bé hào hứng lắm, vì làm được bài là có cảm giác thành tựu ngay.
Kết thúc Lesson 2, mình dặn bé về nhà ôn lại từ vựng và mẫu câu, có thể tập vẽ lại bản đồ khu phố của mình rồi ghi tên các địa điểm bằng tiếng Anh. Cái chính là tạo thói quen sử dụng tiếng Anh hàng ngày, dù chỉ một chút thôi cũng được. Nhiều phụ huynh hiện nay cũng cho con tham gia các khóa học tiếng Anh từ sớm, và mình nghĩ các chương trình có sự tương tác cao như của 51Talk có thể là một lựa chọn tốt để bé được thực hành thường xuyên. Hoặc nếu có điều kiện, tìm thêm các ứng dụng học tiếng Anh có trò chơi tương tác cũng rất ổn.
Nói chung, dạy tiếng Anh cho trẻ con lớp 4 đòi hỏi sự kiên nhẫn và sáng tạo. Mỗi bài học là một trải nghiệm mới, và mình thấy vui khi được đồng hành cùng con trên chặng đường này. Hy vọng những chia sẻ thực tế này của mình có ích cho các bạn!