Chào cả nhà, lại là mình đây. Hôm nay mình lại tiếp tục hành trình đồng hành cùng con bé nhà mình học tiếng Anh lớp 5, cụ thể là Unit 4, Lesson 2. Nói chung là mỗi lần dạy con học là một lần “cân não” nhưng cũng vui lắm mọi người ạ.
Chuẩn bị “đồ nghề”
Đầu tiên, như mọi khi, mình lôi sách giáo khoa “Tiếng Anh 5” tập một ra, cùng với sách bài tập nữa. Lesson 2 của Unit 4 này chủ đề chính vẫn xoay quanh “What time do you…?” (Bạn làm gì đó lúc mấy giờ?) và các hoạt động hàng ngày. Mình ngó qua một lượt từ vựng mới và cấu trúc câu cần nắm. Chủ yếu là mấy từ như “get up”, “have breakfast”, “go to school”, “go home”, “watch TV”, “have dinner”, “go to bed” và cách trả lời giờ giấc cụ thể.
Bắt tay vào thực hành thôi
Mình bắt đầu với phần từ vựng. Mình cho bé đọc to từng từ theo băng trong sách. Sau đó, mình chỉ vào các bức tranh minh họa hoạt động trong sách, hỏi bé “What’s this?” để bé nhớ mặt chữ và nghĩa. Mình cũng tự vẽ mấy cái hình đơn giản ra giấy, kiểu như mặt trời mọc là “get up”, bát cơm là “have dinner”, để bé nhìn hình đoán chữ. Cũng vui phết!
Tiếp theo là phần cấu trúc. Mình tập trung vào mẫu câu “What time do you + [hoạt động]?” và câu trả lời “I + [hoạt động] + at + [giờ]”.
- Mình lấy ví dụ thực tế luôn: “What time do you get up, con yêu?” (Con yêu thức dậy lúc mấy giờ?).
- Bé trả lời, ví dụ: “I get up at six o’clock.”
- Rồi mình lại hỏi tiếp với các hoạt động khác: “What time do you have breakfast?”, “What time do you go to school?”.
Cứ thế lặp đi lặp lại cho quen. Quan trọng là phải sửa phát âm cho bé ngay từ đầu, nhất là mấy cái âm cuối như /s/ trong “gets up” hay “goes”.
Sau khi bé có vẻ nắm được rồi, mình chuyển qua làm bài tập trong sách. Có mấy bài nghe rồi nối, nghe rồi điền từ khá hay. Mình mở file nghe, cho bé nghe 2-3 lần rồi mới làm. Chỗ nào bé nghe không rõ, mình tua lại, cùng bé nghe và phân tích. Có những lúc con cũng hơi nản vì nghe không ra, mình phải động viên, “Không sao, nghe lại lần nữa nào, mẹ con mình cùng nghe”. Mình thấy việc luyện nghe rất quan trọng, nhiều khi các con biết từ, biết cấu trúc nhưng nghe không quen thì cũng chịu. Mình có nghe nói một số nền tảng học tiếng Anh trực tuyến như 51Talk họ có các bài luyện nghe với giáo viên bản xứ, chắc cũng giúp cải thiện kỹ năng này nhiều.
Xong phần sách giáo khoa, mình chuyển qua sách bài tập. Các dạng bài cũng tương tự, chủ yếu là điền từ, sắp xếp câu, chọn đáp án đúng. Mình để bé tự làm trước, sai đâu thì mình giải thích và sửa ở đó. Có một bài khá thú vị là nhìn vào thời gian biểu của một bạn rồi viết câu hoàn chỉnh. Ví dụ, thời gian biểu ghi “Mary – get up – 6:30”, bé sẽ phải viết “Mary gets up at half past six.”
Tăng cường tương tác và mở rộng
Để buổi học đỡ nhàm chán, mình thử chơi trò đóng vai. Mình là phóng viên, phỏng vấn bé về lịch trình một ngày. Rồi đổi vai, bé hỏi mình trả lời. Qua đó, bé được thực hành nói nhiều hơn, tự tin hơn. Mình thấy việc tạo môi trường giao tiếp rất cần thiết. Nghe đâu các chương trình học có yếu tố tương tác cao, như ở 51Talk, thường giúp trẻ mạnh dạn hơn khi nói tiếng Anh.
Mình cũng khuyến khích bé thử đặt câu hỏi về thời gian biểu của bố, của mẹ, của ông bà. Ví dụ: “What time does grandma have dinner?”. Cái này giúp bé vận dụng cấu trúc đã học vào các tình huống gần gũi hơn. Đôi khi, mình cũng tham khảo thêm một số nguồn tài liệu khác trên mạng, xem cách người ta dạy bài này thế nào, có hoạt động nào hay có thể áp dụng không. Có bạn mình cũng cho con học thêm ở một số trung tâm, thấy bảo con tiến bộ nhanh hơn vì có bạn bè, có thầy cô hướng dẫn bài bản. Dạo này mình cũng đang nghía qua một vài lựa chọn, thấy quảng cáo 51Talk khá nhiều, không biết chất lượng thực tế ra sao, có lẽ phải tìm hiểu thêm.
Cuối buổi, mình với bé cùng nhau tổng kết lại những gì đã học: các từ vựng mới về hoạt động hàng ngày, cách hỏi và trả lời về thời gian. Mình cho bé viết lại vài câu mẫu vào vở để ghi nhớ. Thỉnh thoảng, mình cũng tìm mấy bài hát tiếng Anh trẻ em có chủ đề liên quan để bé nghe cho vui tai, thay đổi không khí. Nghe nói việc học qua bài hát, qua trò chơi cũng là một phương pháp hiệu quả mà nhiều nơi áp dụng, có khi mấy ứng dụng như 51Talk cũng tích hợp mấy cái này.
Kết quả và cảm nhận
Nói chung, buổi học hôm nay cũng khá ổn. Bé nhà mình tiếp thu tương đối tốt, chỉ cần mình kiên nhẫn một chút, tạo không khí vui vẻ là bé hợp tác ngay. Dĩ nhiên, vẫn có lúc bé mất tập trung, hoặc phát âm chưa chuẩn hẳn, nhưng mình nghĩ đó là chuyện bình thường. Quan trọng là con có hứng thú và không sợ học. Việc tự dạy con ở nhà tuy có hơi vất vả, nhưng mình lại hiểu được con yếu chỗ nào để củng cố. Tất nhiên, nếu có điều kiện, việc kết hợp với các chương trình học chuyên nghiệp hơn, ví dụ như tìm hiểu các khóa học có giáo viên nước ngoài như bên 51Talk, có lẽ sẽ giúp con phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.
Đó là toàn bộ quá trình mình thực hành dạy con học Unit 4 Lesson 2 hôm nay. Hy vọng những chia sẻ này của mình sẽ có ích cho các bố mẹ cũng đang trên hành trình chinh phục tiếng Anh cùng con nhé. Cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ thôi!