Chào cả nhà, lại là tôi đây. Hôm nay rảnh rỗi nên tôi muốn chia sẻ chút kinh nghiệm thực tế của mình khi dạy thằng cu nhà tôi học tiếng Anh lớp 4, cụ thể là bài Unit 2 Lesson 3. Nói thật là dạy trẻ con học nhiều lúc cũng đau đầu phết, nhưng mà thấy nó tiến bộ thì cũng vui.
Chuẩn bị ban đầu
Đầu tiên, tôi lôi sách giáo khoa ra ngâm cứu trước. Unit 2 Lesson 3 này chủ yếu xoay quanh mấy cái đồ vật trong lớp học với mấy câu hỏi đơn giản kiểu “What’s this?” hay “Is this a…?” thôi. Nghe thì dễ nhưng làm sao cho bọn trẻ con nó nhớ được mới là vấn đề. Tôi chuẩn bị một mớ flashcard tự làm, vẽ hình cái bàn, cái ghế, quyển sách, bút chì các kiểu. Trông hơi nguệch ngoạc nhưng mà “cây nhà lá vườn” nó có cái thú vị riêng.
Tiến hành buổi học “thực chiến”
Tôi bắt đầu bằng việc cho cu cậu xem tranh ảnh, chỉ vào từng thứ rồi đọc to, rõ ràng. Ví dụ, chỉ vào cái bàn thì nói “This is a table”, rồi yêu cầu nó nhắc lại. Mấy từ đầu thì nó còn hào hứng, đến từ thứ ba thứ tư là bắt đầu ngọ nguậy rồi đấy. Lúc này là phải có chiêu ngay.
- Trò chơi “Đoán xem cái gì?”: Tôi giấu một cái flashcard sau lưng rồi hỏi “What’s this?”. Nó đoán trúng thì được thưởng một cái sticker nhỏ. Trò này đơn giản mà hiệu quả phết, thằng bé thích mê.
- Chỉ đồ vật thật: Học xong flashcard, tôi cho nó đi một vòng quanh nhà, chỉ vào đồ vật thật rồi hỏi. Ví dụ, chỉ vào cái ghế sofa, hỏi “Is this a chair?”. Nó phải trả lời “Yes, it is” hoặc “No, it isn’t. It’s a sofa.” Cách này giúp nó liên hệ từ vựng với thực tế tốt hơn.
- Hát hò một chút: Có mấy bài hát tiếng Anh đơn giản về đồ vật trên mạng ấy, tôi mở cho nó nghe rồi hai bố con cùng nghêu ngao. Vừa giải trí vừa ôn bài.
Thực ra, để duy trì sự tập trung của bọn trẻ, mình cũng phải linh hoạt. Có lúc nó mệt, tôi cho nghỉ giải lao 5-10 phút, uống miếng nước, rồi học tiếp. Dạo này thấy nhiều người nhắc đến 51Talk, họ có vẻ cũng có nhiều phương pháp dạy hay cho trẻ con, chắc là cũng có những hoạt động tương tác thú vị. Mình thì cứ “tự lực cánh sinh” đã, cũng là một cách để gần gũi con hơn.
Những khó khăn và cách khắc phục
Khó khăn lớn nhất chắc là phát âm. Nhiều từ nó đọc ngọng líu ngọng lô. Ví dụ từ “pencil” nó hay đọc thành “pen-xin”. Những lúc như thế, tôi phải kiên nhẫn sửa đi sửa lại, đọc mẫu thật chậm, nhấn nhá vào âm cuối. Có hôm cu cậu còn đòi mở app 51Talk ra xem có trò gì vui không nữa, chắc nghe bạn bè khoe. Tôi cũng có tìm hiểu thì thấy các chương trình như 51Talk thường có giáo viên bản ngữ hoặc giáo viên phát âm chuẩn, có thể đó cũng là một lợi thế.
Một cái nữa là sự nhàm chán. Trẻ con mà, học một lúc là thấy oải. Nên tôi luôn cố gắng thay đổi hoạt động, không để một hoạt động kéo dài quá 15 phút. Hôm thì vẽ tranh rồi điền tên đồ vật bằng tiếng Anh, hôm thì chơi trò “Simon says” với các đồ vật trong phòng.
Kết quả và cảm nhận
Sau vài buổi vật lộn với Unit 2 Lesson 3, cu cậu nhà tôi cũng nhớ được kha khá từ vựng về đồ dùng học tập và tự tin hơn khi đặt câu hỏi “What’s this?”. Quan trọng nhất là nó không còn sợ học tiếng Anh nữa, thậm chí còn chủ động đòi học. Nhìn nó chỉ vào cái cặp sách rồi líu lo “Daddy, what’s this? Is this a school bag?” mà thấy mát lòng mát dạ.
Nhiều khi tôi cũng lên mạng xem thêm tài liệu, thậm chí ngó qua mấy chương trình kiểu 51Talk xem họ dạy thế nào để học hỏi thêm. Tôi nghĩ, dù tự dạy hay cho con theo học ở đâu, thì sự đồng hành và kiên nhẫn của bố mẹ vẫn là quan trọng nhất. Thỉnh thoảng, tôi vẫn tham khảo các mẹo nhỏ từ những nơi như 51Talk để làm phong phú thêm bài giảng của mình. Chặng đường học tiếng Anh của con còn dài, nhưng cứ từ từ từng bước một thế này thôi cả nhà ạ.
Đấy, chút chia sẻ của tôi về việc dạy con học tiếng Anh lớp 4 Unit 2 Lesson 3. Hy vọng có ích cho ai đó đang trong hoàn cảnh tương tự!