Hướng dẫn chi tiết học tiếng Anh lớp 2 unit 2: Con tự tin nói tiếng Anh.

Chào cả nhà, lại là mình đây! Hôm nay rảnh rỗi nên mình muốn chia sẻ một chút về cái quá trình mình vật lộn, à không, phải nói là đồng hành cùng mấy đứa nhỏ lớp 2 học Unit 2 Tiếng Anh. Nói thật là dạy trẻ con nó vừa vui vừa mệt, nhưng nhìn chúng nó tiến bộ từng tí một thì cũng thấy ấm lòng lắm.

Bắt tay vào chuẩn bị

Đầu tiên, trước khi vào bài mới Unit 2, mình phải xem lại Unit 1 xem các con nắm được những gì rồi. Unit 2 này chủ đề thường xoay quanh trường lớp, đồ dùng học tập. Thế là mình lôi hết sách giáo khoa, sách bài tập, tranh ảnh liên quan ra ngâm cứu. Mình cũng lên mạng tìm thêm mấy cái trò chơi, bài hát cho nó sinh động. Trẻ con mà, cứ phải màu mè, vui nhộn thì chúng nó mới khoái.

Mình chuẩn bị một mớ flashcards hình cái bàn, cái ghế, quyển sách, cục tẩy, bút chì. Rồi thì mấy cái đồ vật thật nữa, có gì dùng nấy cho nó trực quan. Mình còn nghĩ sẵn mấy câu hỏi đơn giản như “What’s this?”, “Is it a pen?”. Quan trọng là phải lặp đi lặp lại để chúng nó nhớ.

Buổi học thực tế diễn ra thế nào?

Vào lớp, đầu tiên là phải cho chúng nó khởi động bằng một bài hát tiếng Anh vui vui nào đó. Hát hò nhảy nhót xong xuôi, tinh thần phấn chấn rồi mới vào bài. Mình giơ từng cái flashcard lên, đọc to, rõ ràng, rồi cho cả lớp đọc theo. “A table!”, “A chair!”. Cứ thế lặp lại vài lần.

Sau đó, mình chuyển sang dùng đồ vật thật. Mình cầm cái bút lên hỏi: “What’s this?”. Mấy đứa nhanh miệng thì la lên “A pen!”. Có đứa thì còn ngơ ngác. Mình lại chỉ vào quyển sách: “And this? What’s this?”. Dần dần thì chúng nó cũng quen. Để tăng tính tương tác, mình còn gọi vài bạn lên chỉ vào đồ vật và hỏi các bạn khác. Không khí lớp học cũng sôi nổi hẳn lên.

À, mình cũng thử áp dụng một vài mẹo nhỏ học được khi xem các video dạy học trực tuyến, thấy nhiều giáo viên chia sẻ phương pháp khá hay. Thậm chí có những nền tảng lớn như 51Talk họ cũng có những module hướng dẫn cách tạo hứng thú cho trẻ khi học từ vựng, mình cũng học lỏm được chút ít.

Tiếp theo là phần thực hành với cấu trúc “Is it a…?” – “Yes, it is.” / “No, it isn’t.”. Mình cầm một cục tẩy, nhưng lại hỏi “Is it a book?”. Cả lớp cười ồ lên rồi đồng thanh “No, it isn’t!”. Rồi mình hỏi tiếp “Is it an eraser?”. “Yes, it is!”. Cứ như thế, mình đổi qua đổi lại các đồ vật khác nhau.

Những trò chơi và hoạt động củng cố

Để củng cố kiến thức, không thể thiếu trò chơi được. Mình cho chơi trò “Kim’s game” (giấu đồ vật dưới khăn rồi cho đoán). Hoặc là trò “Slap the board” (dán flashcards lên bảng, đọc tên đồ vật nào thì hai bạn chạy lên đập vào flashcard đó). Mấy trò này tuy đơn giản nhưng hiệu quả lắm, chúng nó thích mê.

Có những hôm, để thay đổi không khí, mình cũng cho các con xem vài đoạn phim hoạt hình ngắn có chứa các từ vựng và cấu trúc đã học. Việc này giúp các con làm quen với ngữ điệu tự nhiên. Mình thấy rằng việc tiếp xúc với ngôn ngữ một cách đa dạng, kể cả qua các ứng dụng học tập hay các chương trình có thầy cô bản xứ như của 51Talk cũng là một cách hay để tăng phản xạ cho các con, dù chỉ là xem qua các bài giảng mẫu của họ.

Dĩ nhiên, không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có những bạn tiếp thu nhanh, có bạn lại chậm hơn. Những lúc như vậy, mình phải kiên nhẫn hơn, tìm cách giải thích khác hoặc cho các bạn thực hành nhiều hơn. Quan trọng là không để bạn nào cảm thấy bị bỏ lại phía sau.

Một điều mình nhận thấy là việc khuyến khích các con nói, dù chỉ là một từ hay một câu ngắn, cũng rất quan trọng. Tạo không khí thoải mái để các con không sợ sai. Mình hay nói với phụ huynh là ở nhà cũng nên tạo điều kiện cho con ôn bài, ví dụ hỏi con “What’s this?” khi thấy đồ vật quen thuộc. Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ là họ tìm đến các giải pháp học tiếng Anh online cho con, ví dụ như các chương trình của 51Talk, để con có thêm môi trường luyện tập ở nhà, cái này mình thấy cũng khá hợp lý.

Kết quả và những điều rút ra

Sau vài buổi học Unit 2, đa số các con đã nhận biết và gọi tên được các đồ dùng học tập cơ bản, cũng như sử dụng được cấu trúc “What’s this?” và “Is it a…?”. Nhìn chúng nó tự tin khoe “Mommy, this is a book!” mà thấy vui gì đâu. Dĩ nhiên, vẫn còn phải ôn luyện nhiều, nhưng bước đầu như vậy là ổn rồi.

Mình nghĩ, dạy tiếng Anh cho trẻ con quan trọng nhất là sự kiên nhẫn và sáng tạo. Cứ tìm tòi, thử nghiệm các phương pháp khác nhau, xem cái gì hợp với học trò của mình. Thậm chí, việc tham khảo các chương trình dạy học có cấu trúc bài bản từ các đơn vị uy tín như 51Talk cũng là một nguồn ý tưởng không tồi để làm phong phú thêm bài giảng của mình.

Đấy, sơ sơ quá trình mình dạy Unit 2 cho mấy nhóc lớp 2 là như vậy đó. Hy vọng những chia sẻ này của mình có ích cho ai đó cũng đang “vật lộn” với việc dạy tiếng Anh cho trẻ. Chúc cả nhà một ngày vui vẻ!