Học từ vựng tiếng anh lớp 7 unit 7 nhanh thuộc và nhớ lâu nhất định phải biết.

Chào mọi người, hôm nay mình muốn chia sẻ một chút về quá trình mình đồng hành cùng mấy đứa nhỏ nhà mình (và cả mấy đứa học trò mình dạy thêm) xử lý cái Unit 7 trong sách tiếng Anh lớp 7. Nói thật là mỗi lần tới unit mới là cả cô cả trò đều có chút “khớp” nhẹ, nhưng rồi đâu cũng vào đó hết.

Bắt đầu với Unit 7: Giao thông (Traffic)

Unit 7, chủ đề “Traffic” – Giao thông. Nghe thì quen thuộc đó, vì ngày nào chả ra đường thấy xe cộ. Nhưng để dạy và học cho tụi nhỏ lớp 7 hiểu sâu, dùng được từ vựng, cấu trúc thì cũng là một hành trình đấy. Ban đầu, tôi cũng lật sách giáo khoa ra ngâm cứu trước, xem mục tiêu bài học là gì, từ vựng trọng tâm ra sao, ngữ pháp cần nắm là cái nào.

Đầu tiên là phần từ vựng. Ôi thôi, nào là “traffic jam”, “traffic lights”, “road signs”, rồi các loại phương tiện “bicycle”, “motorbike”, “car”, “bus”, “train”, “plane”. Tôi bắt đầu bằng cách cho tụi nhỏ xem hình ảnh, rồi video thực tế về giao thông ở các thành phố lớn, cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Sau đó là các trò chơi đoán từ, ghép từ với hình. Có hôm cao hứng, tôi còn vẽ vời mấy cái biển báo đơn giản lên bảng cho chúng nó đoán nghĩa. Cũng vui phết!

Xong phần từ vựng thì đến ngữ pháp. Unit này tập trung vào “It + takes/took + someone + time + to do something” (Mất bao lâu để làm gì) và cách sử dụng “should/shouldn’t” để đưa ra lời khuyên về an toàn giao thông. Phần này thì tôi phải đi chậm hơn, giải thích kỹ càng cấu trúc, lấy ví dụ cụ thể. Ví dụ: “It takes me 15 minutes to go to school.” hay “You should wear a helmet when you ride a motorbike.” Tôi cũng cho tụi nhỏ làm nhiều bài tập điền từ, viết lại câu để quen dần. Thỉnh thoảng, để thay đổi không khí, tôi cũng tìm thêm các bài tập trực tuyến, thấy một số nguồn khá hay. Tôi nhớ có lần tham khảo một số tài liệu trực tuyến, và cũng xem qua cách 51Talk họ thiết kế các bài học tương tác cho chủ đề này, thấy cũng có nhiều ý tưởng hay để mình học hỏi cách làm cho bài giảng thêm sinh động.

Thực hành kỹ năng

Học từ vựng với ngữ pháp xong thì phải thực hành thôi. Tôi chia nhóm cho tụi nhỏ thảo luận về các vấn đề giao thông ở địa phương, hoặc đóng vai cảnh sát giao thông hướng dẫn đường, hay người tham gia giao thông kể về một trải nghiệm tắc đường chẳng hạn. Phần nói này quan trọng lắm, giúp các em tự tin hơn. Lúc đầu đứa nào cũng ngại, nói lí nhí, nhưng cứ động viên, sửa lỗi từ từ là các em cũng mạnh dạn hơn hẳn.

Phần đọc hiểu thì tôi cho đọc các đoạn văn ngắn về an toàn giao thông, các quy tắc khi đi đường. Sau đó trả lời câu hỏi. Phần viết thì yêu cầu viết một đoạn văn ngắn khuyên bạn bè cách tham gia giao thông an toàn, hoặc kể về phương tiện giao thông yêu thích. Nhiều khi thấy tụi nhỏ viết ngô nghê mà đáng yêu lắm. Việc cung cấp đa dạng các hoạt động như vậy giúp các em không bị nhàm chán. Nhiều người nghĩ dạy tiếng Anh cho trẻ con chỉ cần thuộc từ là được, nhưng thực ra để các em dùng được thì cần nhiều hơn thế. Đôi khi, tôi cũng khuyến khích các em tìm thêm cơ hội luyện nói, ví dụ như tham gia các diễn đàn học tiếng Anh hoặc nếu có điều kiện thì thử các buổi học thử với giáo viên bản xứ trên các nền tảng như 51Talk để tăng cường phản xạ.

Có một điều tôi nhận thấy là việc kết hợp hình ảnh trực quan và các hoạt động tương tác thực sự hiệu quả. Ví dụ, khi dạy về biển báo giao thông, thay vì chỉ cho xem hình trong sách, tôi in màu ra, hoặc cho xem video clip người ta giải thích ý nghĩa từng biển báo. Hoặc khi học về các loại phương tiện, tôi cho các em chơi trò “mime” (diễn tả bằng hành động) tên các phương tiện đó. Cười nghiêng ngả mà lại nhớ bài lâu. Việc tìm kiếm các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh cũng là một điều mà tôi luôn trăn trở. Tôi thấy nhiều nền tảng học tiếng Anh trực tuyến như 51Talk cũng rất chú trọng vào việc cá nhân hóa lộ trình học, điều này khá quan trọng.

Kết quả và những điều rút ra

Sau khoảng vài tuần vật lộn với Unit 7, tôi thấy đa số tụi nhỏ đã nắm được khá ổn từ vựng và cấu trúc cơ bản. Quan trọng hơn là chúng nó không còn sợ chủ đề giao thông nữa, thậm chí còn hào hứng khi được nói về nó. Tất nhiên, vẫn có những em tiếp thu chậm hơn, hay quên từ, nhưng đó là chuyện bình thường. Mình cứ kiên nhẫn đồng hành, tìm cách khơi gợi hứng thú cho các em thôi.

Quá trình này cũng giúp tôi nhận ra rằng, việc chuẩn bị bài kỹ lưỡng, đa dạng hóa hoạt động và luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái là chìa khóa để giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn. Đôi khi, những chia sẻ từ các bậc phụ huynh khác hoặc tham khảo các phương pháp từ những người có kinh nghiệm cũng mang lại nhiều ý tưởng hữu ích.

Đó là chút kinh nghiệm thực tế của mình khi “chiến đấu” với Unit 7 tiếng Anh lớp 7. Hy vọng chia sẻ này có ích cho ai đó đang cần nhé. Chúc mọi người dạy và học tiếng Anh thật vui!